Lượt xem: 236
Đồng bào Khmer ở Long Phú hướng về lễ hội
     Những năm qua, huyện Long Phú đã tranh thủ đầu tư từ nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc Khmer và tạo điều kiện cho hộ nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, đặc biệt là hộ Khmer để phát triển kinh tế gia đình,  giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Đời sống đồng bào Khmer tại địa phương đã có khởi sắc. Và sắp đến ngày diễn ra Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm 2022, bà con Khmer trong huyện đang háo hức hướng về ngày hội lớn trong năm.

     Vào những ngày này nếu có dịp về các ấp có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống trên địa bàn huyện Long Phú thì hình ảnh dễ dàng nhận thấy là những ngôi nhà khang trang đua nhau mọc lên ngày càng nhiều, tạo nên một khung cảnh thật xung túc và mọi người ở các phum sóc đang trung bàn luận về các hoạt động diễn ra của lễ hội, đánh giá việc chuẩn bị của các đội ghe tham dự Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ V, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long năm nay, đồng thời chuẩn bị sắp xếp công việc nhà, việc đồng áng đi tham quan lễ hội. 

Trích ảnh: Ở các phum sóc bà con đang trung bàn luận về các hoạt động diễn ra của lễ hội

      Ông Thạch Lâm, ấp Bưng Long, xã Long Phú, huyện Long Phú nói: Sắp tới ngày đua ghe Ngo trong tỉnh mình, mặc dù bận rộn việc gia đình những mình phải sắp xếp cho ổn định, tới ngày đua ghe mình dành thời gian đi tham dự và cổ vũ cho các vận động viên, với ghe chùa Tưk Pray mình có tinh thần được giải cao trong mùa giải năm nay” 
       Thời gian qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng các công trình cơ sở hạ tầng đã làm thay đổi hòan toàn diện mạo vùng nông thôn có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống của huyện và các chính sách khác, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội các địa phương phát triển, góp phần nâng cao thu nhập và công tác giảm nghèo trên địa bàn. Tính đến nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong đồng bào dân tộc Khmer đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn 1.107 hộ nghèo, tỷ lệ 15,96%, hộ cần nghèo là 490 hộ, tỷ lệ 7,06%.
 Ông Sư Tùng, Bí Thư Chi bộ ấp Nước Mặn 2, xã Long Phú, huyện Long Phú cho biết“ Khoảng 05 năm trước hộ nghèo ở đây còn khá cao, nhưng từ năm 2015 đến nay hộ khmer nghèo ở đây còn dưới 4%, bà con khmer cũng đi làm ở Bình Dương, Thành phố đời sống rất là khá”
       Còn ông Thạch Ký, ấp Bưng Thum, xã Long Phú, huyện Long Phú thì vui vẻ nói “ Năm nay, Đảng, nhà nước mình chiếu cố bà con mình được vay vốn làm ăn, sản xuất, một số bà con ổn đinh được đời sống. Lễ ốc om bóc năm nay thấy bà con cũng phấn khởi. Năm nay bà con mình sẽ đi xem đông hơn năm rồi. Bản thân gia đình tôi năm nào cũng đi tham quan lễ óc om bóc để cho gia đình vui tươi”. 
       Thực hiện các chính dân tộc, Long Phú đã giúp đời sống bà con Khmer ngày thêm khởi sắc. Vì vậy, mọi người đang hướng đến một Lễ hội Oóc Om Bóc cổ truyền trong không khí rộn ràng, vui tươi và nhiều hy vọng mới trong tương lai.

Bài, ảnh Thanh Đồng

 
TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 31
  • Hôm nay: 333
  • Trong tuần: 10 729
  • Tất cả: 1865087
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.